Lượt xem: 534
Giảm nghèo trong Hội cựu chiến binh huyện Long Phú.
        Hỗ trợ nhà ở, tìm giải pháp hỗ trợ thích hợp, hướng dẫn mô hình, đầu tư vốn ưu đãi trong chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ tùy vào điều kiện, hoàn cảnh mưu sinh của từng hội viên để tạo sinh kế, tạo điều kiện vươn lên, nâng cao mức sống. Hộ cựu chiến binh Đinh Văn Năm ở ấp Ngãi Phước đã thay thế căn nhà tình thương bằng ngôi nhà mới khá  khang trang trong niềm vui của gia đình, của đồng đội. Thắng lợi từ 2 đợt chăn nuôi heo sau đợt dịch tả heo Châu Phi khiến giá heo hơi tăng đột biến, vốn tích lũy, vốn hỗ trợ nhà ở mà ông Năm đã có căn nhà mới. chuồng heo  vừa tái đàn, vườn ổi, vườn mãn cầu đã  bắt đầu cho trái, không còn lo chuyện hụt hẫng nguồn thu nhập.

       Chỉ với hơn 2 công đất ruộng, ông đã dành nữa công cất nhà, lập chuồng trại chăn nuôi, phần còn lại  ông Năm chuyển từ đất lúa sang trồng ổi nữ hoàng, bờ bao trồng mãng cầu, cùng với đó là dựng chuồng  nuôi heo. Cây ổi mới bắt đầu cho trái, mỗi ngày ông thu từ 15 – 20 kg, năng suất  tăng lên từng ngày, bởi vườn cây đang trên đà phát triển.  mãn cầu cũng bắt đầu cho trái, nhà mới xây dựng, nguồn thu nhập gia đình hàng ngày đã khá đều đặn nên ông Năm rất an tâm.

      Đối với hộ anh Thạch Văn Cọp, đất đai có nhiều hơn hộ ông Năm nhưng cũng chỉ có 7.000 mét vuông, ông lập vười một nữa, một nữa làm ruộng. Không nhiều vốn, ông Cọp trồng lúa, tận dụng bờ bao trồng ớt, có vốn tích lũy ông đầu tư vào khu  vườn.  Nguồn thu từ  chuối,  ớt xen canh rất đều đặn, đến vụ lúa hay vụ thu hoạch rộ vườn ớt thì thu nhập nhiều hơn, có thêm điều kiện sửa chữa nhà ở,  khéo lo, khéo tính mà năm nay hộ ông Cọp cũng không còn khó khăn. Ông Thạch Văn Cọp, Cựu chiến binh  thị trấn Đại ngãi, huyện long Phú bộc bạch “Thời gian trước thì khó khăn lắm, rồi mình cũng lo làm ăn, rồi cũng được nhà nước, được chính quyền hỗ trợ , rồi mình trồng cây này cây kia, ban đầu thì trồng bao ngạn, nuôi cá – lúa . Sau này thì lên liếp trồng ớt, trồng chuối, tới nay cũng được 2 vụ ớt rồi cuộc sống đã ổn định”

Trích ảnh: Hỗ trợ vốn ưu đãi cho hội viên CCB phát triển chkinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo

       Nhà nước giúp đỡ mình thì mình phải phấn đấu vươn lên chớ.) Ở thị trấn Đại Ngãi, đất sản xuất hẹp nên phần lớn hội viên nghèo là do thiếu đất canh tác, nhờ giải pháp sản xuất đa canh, vận dụng triệt để phương pháp lấy ngắn nuôi dài mà hộ ít đất cũng tạo được giá trị kinh tế cao trên mãnh vườn thửa ruộng của mình. Hội cựu chiến binh thị trấn Đại Ngãi đã thành công từ cách làm này mà toàn bộ 103 hội viên đều có mức sống từ trung bình trở lên, không còn  hộ  nghèo. Ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch Hội CCB TT Đại Ngãi, huyện long Phú nói “ Đối với thị trấn Đại Ngãi thì có tổng số 103 hội viên ở 5 chi hội… năm 2016 còn 10% hội viên nghèo, cận nghèo . Chúng tọi đã triển khai thống kê, rà soát , có phương án, kế hoạch, đến hiện nay chỉ còn 1 nhội viên nghèo, 1 hội viên cận nghèo. Cuối năm nay thì chúng tôi xóa không còn hội viên nghèo, cận nghèo”

        Năm nay, Hội cựu chiến binh huyện Long Phú phấn đấu có thêm 3 xã không còn hội viên nghèo, gồm: thị trấn Đại Ngãi, xã Trường Khánh và xã Tân Hưng, các xã, thị trấn còn lại cũng phấn đấu giảm thấp nhất hội viên nghèo. Trên tinh thần giúp cho hộ chính sách, người có công có mức sống ngang bằng, hoặc tốt hơn mức sống xã hội. Ông Thạch Thanh Tâm, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Long Phú cho biết “Đầu năm 2020 còn 41 hội viên nghèo, phấn đấu đến cuối năm nay thì giảm còn 25 hộ; hội viên cận nghèo còn 75 hộ, phấn đấu giảm xuống còn 40 hộ. bằng các nguồn vốn như là : quỹ hùn vốn nội bộ, quỹ đồng đội, vốn ưu đãi của NH chính sách XH để cho hộ có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn để phát triển”

       Trong đó chúng tôi phát huy các mô hình sản xuất quanh nhà, như trồng rau màu, cây ăn trái, chăn nuôi gà, vịt,…) Cựu chiến binh là những người đã cống hiến công sức, máu xương qua các thời kỳ cách mạng,  nên việc chăm lo đời sống cho hội viên là nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội, của chính quyền địa phương. Hội Cựu Chiến Binh tỉnh Sóc Trăng đề ra chỉ tiêu : mỗi huyện, thị xã, thành phố phấn đấu mỗi năm có từ 2 đến 3 xã, phường, thị trấn  không còn hội viên nghèo là một chủ trương rất thiết thực trong việc chăm lo đời sống cho hội viên.

 Bài, ảnh Thanh Đồng

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 439
  • Trong tuần: 5 111
  • Tất cả: 1893860
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.